; 40 Cách khác nhau để thân thiết với trẻ tuổi thiếu niên – Octaidientuab
Menu
40 Cách khác nhau để thân thiết với trẻ tuổi thiếu niên

40 Cách khác nhau để thân thiết với trẻ tuổi thiếu niên

Trẻ thiếu niên, nhất là trẻ cấy ốc tai điện tử không nhất thiết phải trở thành cơn ác mộng của bạn khi ở trong lứa tuổi đầy biến động này.

Khi trẻ còn nhỏ, bạn và trẻ có thể thân thiết như hình với bóng. Nhưng ở độ tuổi thiếu niên, hay độ tuổi dậy thì, thì những cái ôm hay ánh mắt đầy yêu thương đó của trẻ giờ đây có thể trở thành những cái nhìn đầy khó chịu, và trẻ có thể thích bất cứ thứ gì ngoại trừ việc dành thời gian ở bên bạn.

“Việc nuôi dạy trẻ ở độ tuổi thiếu niên đặt ra một số thách thức nhất định, và nguyên nhân thường là do bạn đang học cách cân bằng việc nuôi con theo nhiều cách khác nhau,” – theo lời của Tiến sĩ Jaime Kulage – cố vấn về sức khỏe tâm thần và giáo dục cách sống – “Có một ranh giới rất tốt giữa việc cho phép trẻ linh động trong việc học hỏi và xác định cá tính của bản thân với việc dạy cho trẻ biết rằng hành động luôn đi kèm với hậu quả và dạy trẻ nhận thức về những nguy hiểm có thể xảy ra do chính hành động của mình.”

Dựa trên nguyên tắc đó, chúng tôi đã viết nên 40 cách đầy thú vị để giúp bạn tạo ra mối liên kết trẻ, mỗi cách đều là những hoạt động bổ ích mà bạn có thể bỏ lỡ trong những năm tháng thiếu niên của con mình.


Ăn tối cũng nhau
Nếu bạn đang tìm một cách dễ dàng để dành thời gian bên cạnh trẻ, thì hãy nấu một buổi tối cho cả gia đình và đưa nó vào thời gian biểu hang ngày của bạn. Khoảng thời gian này không những rất thích hợp để bạn hỏi thăm những gì mà trẻ đã trải qua trong ngày, mà các nhà nghiên cứu ở Đại học Montreal còn phát hiện ra sự liên hệ mật thiết giữa nó đến sức khỏe tinh thần của trẻ.

Lên lịch cho một buổi xem phim.
Bạn đang muốn khiến mối quan hệ giữa bạn và trẻ trở nên vui vẻ và gắn bó hơn? Hãy dành ra một ngày cố định để đi xem phim cũng trẻ. Xem phim là khoảng thời gian mà bạn có thể ở bên cạnh trẻ mà không khiến nó cảm thấy khó chịu vì bình thường phải nghe bạn nói quá nhiều. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn nghỉ ngơi và xả stress.

Đi xem ca nhạc cũng nhau
Cho dù bạn không phải là fan của Taylor Swift hay chẳng thuộc bài hát nào của Rihanna, thì một buổi ca nhạc là một trải nghiệm tuyệt vời để gần hơn với trẻ. Có thể điệu bộ của bạn khi nhảy sẽ khiến trẻ xấu hổ, nhưng đây là cơ hội để trẻ có thể gặp trực tiếp thần tượng của mình, nên chắc chắc sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với trẻ.

“Âm nhạc cũng rất bổ ích cho tâm hồn và nó có thể kết nối bạn với một khoảnh khắc hoặc một ai đó. Vì vậy, hãy đi đến một buổi hòa nhạc, lễ hội…hay bất cứ nơi nào có âm nhạc và tận hưởng khoảng thời gian đó cũng với con mình,” – Tiến sĩ Kulaga gợi ý.

Làm bài tập cùng nhau
Cho dù bài tập về nhà của trẻ không phải là thứ mà bạn cảm thấy hứng thú, thì đây vẫn là một cách rất tốt để tạo mối liên kết với trẻ. Trong khi bạn phải cố gắng nhớ lại những công thức mình đã học hàng thập kỷ trước, thì biết đâu trẻ có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề mà cuộc họp nhân viên của bạn không thể.

Cùng nhau làm bữa ăn
Bạn có thể nhận được nhiều thứ hơn khi nấu ăn cũng với trẻ, thay vì chỉ đơn giản là một bữa ăn ngon miệng. Trên thực tế, nấu ăn không chỉ giúp bạn và trẻ cùng nhau giải quyết các việc lặt vặt một cách vui vẻ, mà nó còn có thể giúp bạn ăn nhiều rau hơn và giảm nguy cơ béo phì hơn so với ăn đồ ăn đặt mang đến.

Cùng nhau trồng vườn
Còn gì tốt hơn để tìm hiểu về trẻ bằng việc cũng nhau làm lại những trò thời thơ ấu của bạn: đào bới và lấm bẩn? Cho dù bạn không có đủ không gian để trồng một khu vườn đúng nghĩa, bạn cũng có thể thực hiện những trò này ở các khu vườn công cộng tại địa phương. Hơn nữa, trồng vườn cũng giúp bạn có thêm ít rau củ để sử dụng cho buổi tối nữa đấy.

Dạy trẻ thói quen đọc sách
Có một điều chắc chắn là trẻ sẽ không thích những cuốn sách mà bạn hay những đứa bạn của bạn đang đọc, nhưng bạn hoàn toàn có thể bổ sung những cuốn sách chỉ-dành-cho-gia-đình và khuyến khích trẻ tham gia vào hoạt động đầy trí thức này: đọc sách. Và khỏi cần nói chắc bạn cũng biết những lợi ích to lớn mà sách có thể mang lại cho trẻ. Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào thì hoạt động bổ ích này thể biến con bạn thành một thiên tài.

Tập gym cùng nhau
Bạn có thể cùng trẻ đi đến các buổi tập gym, tập các hoạt động thể dục, đổ mồ hôi, trượt ngã….tất cả những thứ này đều có thể giúp bạn tạo ra mối liên kết với trẻ. Cho dù bạn không thể thuyết phục trẻ nhảy cùng với mình, bạn cũng có thể trò chuyện với trẻ về những thứ trẻ yêu thích, ví dụ như nội dung của một tập phim hoạt hình chẳng hạn.

Chôn một kỷ vật thời gian
Nếu bạn muốn có một món quà để sau này có thể đưa nó lại cho trẻ, hãy cùng trẻ chôn một kỷ vật thời gian. Đặt vào đó những cuốn sách ưa thích của bạn, hoặc một vài bức ảnh, và kèm theo vài dòng ghi chú và thời gian chôn. Bạn có thể đào nó lên sau một thập kỷ hoặc hơn, và tặng những ký ức quý giá đó cho con mình.

Thực hiện hoạt động công ích cùng nhau
Hãy làm một điều gì đó có ích cho cộng đồng và gia đình bạn bằng cách tổ chức hoặc tham gia một hoạt động công ích. Việc này không chỉ giúp bạn đóng góp những điều tốt đẹp cho cộng đồng, mà bạn còn có thể thông qua các hoạt động như vậy để giáo dục trẻ về những gì con người có thể làm để thay đổi môi trường, cho dù là ở độ tuổi nhỏ.

Làm tình nguyện tại nhà ăn công cộng
Làm tình nguyện cũng là một cách rất đặc biệt để củng cố mối quan hệ giữa bạn và trẻ. Việc đưa đồ ăn cho người nghèo ở một nhà ăn công cộng tại địa phương có thể giúp trẻ ý thức được rằng mình đang làm một việc có ích. Và chắc chắn rằng điều đó cũng tạo thiện cảm với những người được nhận đồ ăn.

Tham gia một lớp dạy nấu ăn
Nếu kỹ năng nấu nướng của bạn chỉ gói gọn trong việc làm mì ống và phô mai, thì bạn nên thử tham gia một khóa học hoặc lớp dạy nấu ăn cùng với trẻ. Điều này không chỉ giúp bạn học được cách nấu các món ăn ngon, mà còn có thể cải thiện không khí của những bữa ăn gia đình.

Giúp trẻ hồi tưởng về thời thơ ấu của mình
Có rất ít thứ có thể mang bạn và trẻ lại gần nhau hơn giống như việc kể cho trẻ nghe về thời thơ ấu của mình. Trong khi bạn đang cố gắng để tạo mối liên kết với trẻ, hãy thử nói về khoảng thời gian trẻ còn nhỏ - cho dù con bạn có đang buồn như thế nào đi nữa, thì chúng cũng không thể không cười phá lên khi được cho xem những bức ảnh ngộ nghĩnh của mình lúc còn nhỏ.

Đi spa cùng nhau
Ai nói rằng đắp mặt nạ chỉ dành cho người lớn? Nếu bạn đang muốn tìm một cách mới lạ để khiến mối quan hệ giữa mình và trẻ trở nên khăn khít hơn, hãy thử đến một trung tâm spa. Những thứ như đắp mặt nạ, mát xa hay cắt móng tay sẽ giúp trẻ có cảm tình hơn với bạn.

Cùng nhau giải quyết các công việc nhà
Mặc dù có rất ít người thích làm việc nhà, thì phải thừa nhận rằng dọn dẹp nhà cửa cùng với trẻ là một cách tuyệt vời để cải thiện mối quan hệ của cả hai. Với kinh nghiệm của mình, bạn có thể làm mẫu và dạy trẻ làm theo. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy cởi mở hơn với bạn khi đang quan sát bạn thực hiện.

Đi mua sắm cùng nhau
Một vài kinh nghiệm mua sắm nho nhỏ có thể là một cách hay để khiến mối quan hệ giữa bạn và trẻ trở nên tốt hơn, dù nó có thể khiến trẻ cảm thấy bạn “kém ngầu” đi chăng nữa. Hãy dẫn trẻ đi mua một vài dụng cụ học tập, sau đó ghé vào cửa hàng truyện tranh yêu thích của trẻ, hoặc đơn giản chỉ là tận hưởng khoảng thời gian mua sắm cùng với nhau – bạn có thể sẽ ngạc nhiên về kết quả đấy.

Đọc báo cùng nhau
Hãy mang ra những cuốn tạp chí (như Vogues chẳng hạn) và đọc nó cùng với trẻ. Cho dù trẻ không muốn bị làm phiền khi đang đọc một cuốn tiểu thuyết khác trong thời gian rảnh, thì việc đọc tạp chí cùng nhau sẽ giúp bạn có một thứ gì đó để thảo luận cùng trẻ, và khiến trẻ có ít lý do hơn để dán mắt vào màn hình điện thoại hay máy tính.


Lên kế hoạch cho những ngày nghỉ ở nhà
Bạn không cần phải chi bộn tiền cho những kỳ nghỉ đầy sa xỉ để tạo mối liên kết với trẻ. Bạn chỉ cần vứt điện thoại và công việc sang một bên, sau đó đưa trẻ đi dạo, chơi đuổi bắt hoặc xem phim cùng nhau, đó có thể là những kỷ niệm khó quên đối với trẻ sau này.

Dành ra một khoảng thời gian riêng cho các hoạt động gia đình
Đây là một cách dễ dàng để cải thiện mối quan hệ giữa bạn và trẻ. Bạn chỉ cần lên lịch một khoảng thời gian cố đình dành cho gia đình mỗi tuần. Điều này giúp bạn có thể tận hưởng khoảng thời gian bên cạnh trẻ và các thành viên khác trong gia đình.

Dành một ít thời gian để nói chuyện một-một với trẻ
Cho dù gia đình bạn có đông người, thì bạn vẫn nên dành ra một khoảng thời gian để tâm sự riêng với trẻ. Vì tuổi dậy thì thường là lúc xảy ra những thay đổi lớn về mặt tâm sinh lý ở trẻ, nên việc bạn thường xuyên chia sẻ nhiều sự thật với trẻ sẽ giúp trẻ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi đối mặt với những thăng trầm trong cuộc sống.

“Hãy nói về trẻ, lắng nghe trẻ, và đừng luôn đưa ra lời khuyên, vì trẻ thường không quan tâm và cũng không muốn nghe nó. Chúng chỉ muốn trút giận và kể cho cha mẹ nghe về bản thân mình thôi.” – theo Tiến sĩ Kulaga – “Bây giờ là thời điểm trẻ trải qua nhiều thay đổi về mặt tâm lý, và bất kể bạn nói gì, đừng so sánh vấn đề của bạn hồi nhỏ và của trẻ bây giờ. Vậy nên, hãy nghe trẻ nói, không phải là để trả lời, mà là để lắng nghe.

Sơn phòng cùng nhau
Bạn đang muốn gần gũi với trẻ hơn và sửa lại căn nhà của mình cùng một lúc? Hãy thử cùng trẻ sơn hoặc sửa lại những căn phòng trong nhà. Đây không chỉ là một hoạt động vui và dễ dàng, mà còn là một cách tuyệt vời để sửa lại ngôi nhà thân yêu của bạn mà không cần đến những dịch vụ đắt tiền.

Dạy trẻ lái xe
Dù thích hay không, thì trẻ có thể sẽ muốn thử cảm giác lái xe ở một góc độ nào đó. Mặc dù đây có thể là một trải nghiệm đáng sợ cho cả bạn và trẻ, nhưng việc dạy trẻ những kỹ năng khi lái xe là một cách tốt để chuẩn bị cho trẻ vốn sống cần thiết, và vẫn giúp ích rất nhiều cho mối quan hệ giữa bạn và trẻ.

Học các môn thủ công cùng nhau
Cho dù đam mê của bạn là đan len, may vá hay thêu thùa, thì việc thực hiện những công việc đó cùng với trẻ cũng là một cách hay để cải thiện mối quan hệ của cả hai. Và hãy nghĩ xem, bây giờ có bao nhiêu trẻ không được học những thứ này ở trường. Đây có thể là một môn học mới khiến trẻ yêu thích đấy.

“Học cách sáng tạo là một cách tuyệt vời để giảm stress, tập trung và thư giãn. Hãy để trẻ tự chọn cho mình thứ mà chúng yêu thích (như vẽ tranh, sáng tác nhạc, chế tạo…) và dạy trẻ tặng các sản phẩm chúng làm ra cho người khác – như ông, bà, cha, mẹ hay bạn bè. Trong khi trẻ đang làm, hãy ngồi lại bên trẻ và trò chuyện, hỏi han để hiểu them về trẻ” – Tiến sĩ Kulaga nói.

Đi dạo sau bữa tối.
Hãy dành ra ít thời gian sau bữa tối để đi dạo cùng với trẻ. Điều này không chỉ đơn giản là một vài bài tập thể dục, mà nó còn là cơ hội để bạn hỏi thăm tình hình của trẻ trong ngày mà không tạo ra cảm giác ép buộc.

Trang trí phòng cùng nhau.
Những món đồ trang trí hay đồ lưu niệm là những thứ không thể thiếu với trẻ khi chúng ở độ tuổi thiếu niên. May mắn thay, bạn có thể giúp trẻ cập nhật và thay đổi phong cách của chúng, đồng thời cải thiện mối quan hệ của cả hai bằng cách trang trí và thiết kế lại căn phòng cho trẻ.

Quyên góp tiền từ thiện
Cho dù con bạn thích quyên tiền cho quỹ phúc lợi động vật, quỹ hỗ trợ tị nạn, hay chỉ đơn giản là giúp quyên tiền cho cộng đồng địa phương, thì việc bạn giúp trẻ làm những điều này cũng sẽ phần nào giúp cả hai trở nên gắn kết hơn.

Cùng trẻ tham gia vào việc sửa nhà
Nếu bạn muốn sửa lại toàn bộ căn nhà và đồng thời cũng muốn có một khoảng thời gian để gần gũi với trẻ, thì hãy cùng với trẻ làm các công việc như vá vách thạch cao hay đúc khuôn. Dù bạn tin hay không, thì những công việc đó cũng cải thiện đáng kể chất lượng mối quan hệ giữa bạn và trẻ, đồng thời dạy cho trẻ biết trân trọng giá trị công việc.

“Bằng cách cho trẻ những gì chúng muốn mà không dạy trẻ cách làm việc để có được nó, bạn sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chúng xứng đáng được có mọi thứ. Điều này có thể dẫn đến việc chúng thiếu tôn trọng với cha mẹ và bắt đầu đua đòi.” Tiến sĩ Kulaga nói. “Cho dù con bạn có tuyệt vời đến thế nào đi chăng nữa, hãy dạy chúng cách làm việc để có được thứ mình muốn. Một vài trẻ có thể làm việc vất vả hơn những đứa trẻ khác, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Vì trên thực tế, không có gì là miễn phí cả.

Học cách chơi một nhạc cụ cùng nhau.
Có thể những bài học violin không phải là hoạt động yêu thích của bạn hồi còn bé, nhưng hãy cố gắng dành thời gian để học cùng trẻ, vì đây cũng là một cách tuyệt vời để tạo sự liên kết với trẻ và dạy chúng những kỹ năng đặc biệt.


Tham gia các hoạt động tuyên truyền cùng nhau
Không quan trọng là bạn ở phe chính trị nào, việc tham gia các hoạt động tuyên truyền cùng nhau cũng là một cách để tăng sự gắn kết với trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng hơn khi được tham gia vào các hoạt động của người lớn như biểu tình. Hơn nữa, điều này cũng cho trẻ một cái nhìn sâu sắc hơn về sức mạnh tiếng nói của mình.

Chơi boardgame buổi tối mỗi tuần
Hãy cùng trẻ chơi các trò chơi như Apples to Apples hay Scrabble, vì đây là cách không thể tuyệt vời hơn để tạo sự gắn kết giữa bạn với trẻ. Hãy tưởng tượng, còn điều gì thú vị hơn một cuộc thi nho nhỏ giữa bạn và trẻ để giúp mang cả hai lại gần nhau hơn.

Chơi trò “Con có muốn?”
Dù bạn không thể tổ chức trò chơi theo đúng nghĩa, nhưng bạn vẫn có thể chơi một vài vòng cùng với trẻ. Qua đó, bạn có thể biết thêm nhiều thông tin bổ ích về mong muốn hay suy nghĩ của trẻ. Biết đâu tâm hồn của trẻ có thể làm bạn bất ngờ đó.

Đi du lịch cùng nhau
Một chút nghỉ ngơi và thư giãn trong một kỳ nghĩ hay chuyến đi du lịch có thể giúp ích cho cả bạn và trẻ. Bạn không nhất thiết phải đi du lịch ở nơi quá xa, một chuyến dã ngoại đơn giản vào cuối tuần cũng có thể tạo cơ hội tuyệt vời để bạn và trẻ gần nhau hơn.

Ngủ cùng nhau
Có thể khi còn nhỏ, việc để trẻ ngủ chung với bạn có thể khiến bạn thấy phiền toái. Nhưng khi trẻ đã ở tuổi thiếu niên, đây là một cách tuyệt vời để cả hai dành thời gian cho nhau. Hãy chuẩn bị sẵn nệm trên sàn nhà, sau đó xem một bộ phim chung với nhau, đọc vài quyển sách. Từng đó là quá đủ cho những khoảnh khắc tuyệt vời.

Kết thân với bạn bè của trẻ
Ai nói rằng giao tiếp một-một là cách duy nhất để cải thiện mối quan hệ giữa bạn và trẻ? Nếu bạn thực sự muốn hiểu rõ con mình, thì hãy mời một vài bạn bè của trẻ đi chơi và ăn tối cùng nhau. Điều này sẽ giúp bạn có thêm rất nhiều thông tin về cuộc sống tuổi dậy thì của con mình.

Tham gia một lớp học vẽ cùng nhau
Khi nhắc đến việc tạo sự gắn kết giữa bạn với trẻ, thì một ít sáng tạo cũng đóng vai trò quan trọng. Cho dù trẻ có thể không dành cả buổi chiều để loay hoay làm một mô hình giấy tại nhà, thì việc cho trẻ tham gia một lớp học vẽ cũng cho bạn những khoảng thời gian tuyệt vời để tạo sự gắn bó hơn với trẻ.

Viết nhật ký cùng nhau
Thay vì phải lén lút xem nhật ký của trẻ, thì bạn và trẻ có thể thử viết nhật ký cùng với nhau. Bạn không nhất thiết phải bắt trẻ nói với bạn tất cả những gì chúng viết, bởi vì chính hành động đặt bút và viết ra những suy nghĩ của mình cũng đã giúp trẻ cởi mở hơn với bạn rồi.

Quét dọn sân vườn
Bạn không cần phải là một người giỏi trồng cây và cũng không cần quá quan tâm đến vẻ đẹp của sân vườn để có thể dành thời gian một cách hiệu quả bên trẻ. Tất cả những gì bạn cần làm là mở nhạc lên, lấy chổi và bắt đầu dọn dẹp. Đây là một cách đầy thú vị để có thể tạo ra mối liên kết với trẻ mà không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền

Đưa trẻ đi dạo trên đường phố
Cho dù bạn không có sẵn một địa điểm trong đầu để đi, thì chỉ riêng việc đi dạo trên đường phố thôi cũng đem lại nhiều lợi ích cho mối quan hệ của bạn và trẻ. Và nếu trẻ có bằng lái xe, thì bạn cũng nên thử để trẻ cầm lái.

Tham gia một lớp học tự vệ
Không có gì thích thú hơn là cảm thấy bạn có thể tự bảo vệ chính mình. Nếu bạn muốn trẻ học được cách bảo vệ bản thân, mà vẫn muốn có những khoảng thời gian tuyệt vời bên cạnh trẻ, thì hãy thử cho trẻ tham gia một lớp học tự vệ.

Xem bình minh cùng nhau
Thường thì các bậc cha mẹ đều không muốn con mình thức quá nửa đêm khi chúng ngủ ở nhà bạn bè, nhưng ai nói là trẻ không nên như vậy? Bạn có thể nướng một vài chiếc bánh, xem một vài bộ phim kinh dị, và cùng nhau đón ánh bình minh khi mặt trời mới ló dạng sau những ngọn cỏ.

Đặt lịch khám
Đặt lịch khám
Gọi hotline: 090 269 9902
Gọi Hotline: 090 269 9902