; LỢI ÍCH KHI CẤY ỐC TAI ĐIỆN TỬ 2 BÊN – Octaidientuab
Menu
LỢI ÍCH KHI CẤY ỐC TAI ĐIỆN TỬ 2 BÊN

LỢI ÍCH KHI CẤY ỐC TAI ĐIỆN TỬ 2 BÊN

Cho dù con bạn đã cấy ốc tai điện tử ở một bên tai, hay bạn đang xem xét cấy ốc tai điện tử lần đầu cho trẻ, thì việc sử dụng cả hai bộ cấy ở hai tai sẽ mang lại khả năng nghe tốt nhất cho trẻ.

Hai bộ cấy ốc tai điện tử mang lại. (Khi so sánh với một bộ cấy ốc tai điện tử)

•          Khả năng nghe tốt hơn ở những môi trường phức tạp, nghe dễ dàng hơn khi vui chơi

•          Khả năng định hướng âm thanh tốt hơn, giúp trẻ dễ dàng xác định hướng của các âm thanh như tiếng báo thức, tiếng còi xe…

•          Trải nghiệm nghe thoải mái và dễ chịu hơn, giúp trẻ đỡ mệt mỏi khi phải theo kịp các cuộc nói chuyện

•          Chất lượng âm thanh được cải thiện để trẻ có thể thưởng thức âm nhạc và nhiều thứ khác

Hành trình cấy ốc tai điện tử ở hai tai của Rosie

“Sự khác biệt lớn nhất mà chúng tôi nhận thấy đó là khả năng nghe của Rosie trong môi trường nhiều tiếng ồn. Cho dù chúng tôi đang ở trong xe, tôi thì đang lái xe, người trông trẻ thì đang nói chuyện kế Rosie và DVD thì đang phát nhạc, con bé vẫn có thể trả lời câu hỏi của tôi một cách dễ dàng – điều đó thật bất ngờ!”

-  Natasha M, mẹ của Rosie – cấy ốc tai điện tử lần đầu lúc 12 tháng, và cấy ở tai thứ hai lúc 2 tuổi.


Hai tai luôn tốt hơn một tai

Khả năng nghe tự nhiên là khả năng nghe bằng hai tai. Hai tai người hoạt động phối hợp với nhau để thu lại âm thanh trong một phạm vi nhất định và truyền nó đến não bộ - nơi âm thanh được xử lý gần như ngay lập tức, cho phép người nghe có thể phản ứng nhanh chóng và phù hợp. Tương tự, việc cấy ốc tai điện tử ở hai tai sẽ gộp âm thanh ở cả hai bên tai lại với nhau để giúp trẻ nghe được tốt hơn so với chỉ một bộ cấy.

Hai bộ cấy ốc tai điện tử giúp kết hợp âm thanh ở hai bên tai lại với nhau, giúp những trẻ bị suy giảm thính lực từ nặng đến sâu có cơ hội tiếp cận với thế giới âm thanh xung quanh mình tốt hơn.

Trẻ nghe tốt hơn sẽ có được nhiều lợi thế hơn

Khả năng nghe ở hai tai là sự lựa chọn tối ưu nhất cho sự phát triển của trẻ về ngôn ngữ, lời nói và khả năng giao tiếp. Việc kích thích các tế bào thần kinh ở hai bên tai sẽ giúp trẻ cải thiện khả năng nghe, nói và học hỏi cùng với bạn bè của mình.

Các tài liệu về ốc tai điện tử cũng đã chứng minh rằng trẻ và người trưởng thành sẽ học tập và làm việc hiệu quả hơn với hai bộ cấy ốc tai điện tử so với một.

Lợi ích của việc cấy hai trong mỗi giai đoạn của cuộc sống

Trong khi khả năng phát triển các kỹ năng về ngôn ngữ thường chỉ phát huy tốt nhất khi trẻ còn nhỏ, thì những trẻ lớn tuổi hơn đã sử dụng một bộ cấy ốc tai điện tử trong nhiều năm vẫn có thể nhận được nhiều lợi ích khi cấy thêm bộ cấy thứ hai.

Jake thành công với hai bộ cấy ốc tai điện tử

“Tôi bắt đầu cân nhắc việc cấy bộ cấy ốc tai điện tử thứ hai cho Jake khi thằng bé bắt đầu nhận được những lợi ích từ bộ cấy đầu tiên của mình. Vào ngày bộ cấy ốc tai điện tử thứ hai của Jake được kích hoạt, thằng bé đã không muốn tháo bộ xử lý Harmony của mình xuống vì những lợi ích mà nó mang lại trong tiếng ồn. Việc cấy hai bộ cấy ốc tai điện tử là quyết định đúng đắn nhất mà chúng tôi đã từng đưa ra.

— Jane F., mẹ của Jake – cấy ốc tai điện tử lúc 5 tuổi và cấy bộ cấy thứ hai lúc 13 tuổi


Nghe nhiều hơn với bộ cấy ốc tai điện tử thứ hai

Nếu trẻ đã nghe tốt với bộ cấy ốc tai điện tử đầu tiên của mình, hãy cân nhắc những lợi ích sâu xa mà bộ cấy thứ hai có thể mang lại. Khả năng nghe với hai bộ cấy ốc tai điện tử có thể giúp trẻ nghe được âm thanh phong phú hơn, định hướng tốt hơn và cải thiện khả năng nghe những âm thanh nhỏ và nhẹ.

Trẻ cấy ốc tai điện tử ở hai tai có thể:

•          Nghe tốt hơn trong môi trường nhiều tiếng ồn như ở trong lớp học hay sân chơi. Điều này giúp trẻ tập trung vào những việc quan trọng như là học tập hay vui chơi tốt hơn!

•          Phát triển lời nói một cách tự nhiên. Hai bộ cấy ốc tai điện tử sẽ cung cấp hiệu ứng âm thành vòm đến não bộ trong suốt những giai đoạn quan trọng của sự phát triển ngôn ngữ và lời nói của trẻ.

•          Định hướng nguồn âm thanh dễ dàng hơn. Trẻ sẽ có khả năng xác định vị trí của âm thanh tốt hơn, như tiếng “xin chào” của một người bạn hay tiếng chuông cứu hỏa, và hướng về phía âm thanh đó – điều này giúp trẻ tự tin hơn trong các tình huống xã hội – đồng thời cũng giúp bạn ít lo lắng hơn.

•          Nghe dễ dàng hơn. Việc giảm bớt căng thẳng và nỗ lực của trẻ khi nghe sẽ giúp trẻ có thể tập trung học hỏi tốt hơn.

•          Ngồi ở bất cứ đâu mà vẫn nghe được tốt nhất. Khi cả hai tai hoạt động tốt, trẻ sẽ không cần phải lo về việc thay đổi vị trí của mình để nghe âm thanh rõ hơn nữa.

Những nghiên cứu củng cố lợi ích của việc nghe bằng hai tai

Những nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng cấy ốc tai điện tử ở hai tai sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày cũng như trong tương lai, khi trẻ trưởng thành và bắt đầu công việc của mình, tham gia vào các sự kiện xã hội, hòa nhập với bạn bè hay chăm sóc con cái.

Nghe trong những tình huống âm thanh phức tạp
Hai bộ cấy ốc tai điện tử sẽ giúp người trưởng thành tương tác tốt hơn với bạn bè hay các đối tác trong công việc, ở những nhà hàng ồn ào, các buổi tiệc đông người hay trong các cuộc họp. Người trưởng thành sử dụng hai bộ cấy ốc tai điện tử sẽ có khả năng nghe trong tiếng ồn tốt hơn so với những người chỉ sử dụng một bộ cấy.

Tỉ lệ người trưởng thành có điểm số cao hơn với việc sử dụng hai bộ cấy ốc tai điên tử so với một bộ cấy trong ba bài kiểm tra nghe hiểu lời nói với độ khó khác nhau.

 

Cải thiện khả năng phân biệt lời nói
Tất cả các bệnh nhân sẽ có thể phân biệt lời nói tốt hơn với hai bộ cấy nếu chỉ so với một bộ cấy – kể cả trong những môi trường yên tĩnh. Từ những buổi tối lãng mạn cho đến các buổi họp phụ huynh, những người trưởng thành cấy ốc tai điện tử ở hai tai sẽ có thể nhận diện nhiều lời nói hơn.

Điểm số trung bình về từ ngữ trong môi trường yên tĩnh của 15 người trưởng thành cấy ốc tai điện tử ở hai tai cùng lúc. Kết quả cho thấy khả năng hiểu lời nói dễ dàng hơn với hai bộ cấy, và trải nghiệm nghe cũng được cải thiện.

Định hướng âm thanh dễ dàng và chính xác

Từ tiếng còi xe cứu thương đến tiếng còi xe ô tô, người trưởng thành cấy ốc tai điện tử ở hai tai đều có thể xác định được những âm thanh đó đến từ đâu một cách chính xác hơn nếu so với những người chỉ sử dụng một bộ cấy.

Độ chính xác giữa khả năng định hướng bên trái và bên phải đối với các bộ cấy ốc tai bên trái, bên phải và cả hai bộ cấy cùng lúc. Khả năng định hướng được cải thiện đáng kể khi sử dụng cả hai bộ cấy.

Những câu hỏi thường gặp
AB đã cung cấp danh sách những câu hỏi thường gặp. Tuy nhiên, nếu bạn có câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ văn phòng AB theo thông tin cuối bài:

Có phải các cẩm nang hướng dẫn ứng viên là khác nhau đối với các bệnh nhân cấy ốc tai điện tử ở hai tai?

  • Không, các cẩm nang hướng dẫn là như nhau đối với việc cấy ốc tai điện tử ở một và hai bên tai. Để biết con mình có thích hợp cấy ốc tai điện tử hay không, bạn có thể tham khảo bài kiểm tra nhỏ sau hoặc liên hệ với AB để đặt lịch kiểm tra.

Con bạn có thích hợp cho việc cấy ốc tai điện tử?

Hãy thực hiện bài kiểm tra của chúng tôi (đánh dấu vào tất cả các mục phù hợp)

  • Con tôi bị chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ do bị suy giảm thính lực
  • Con tôi hiếm khi phản ứng khi nghe người khác gọi tên mình
  • Con tôi thường tránh né sự tương tác xã hội hoặc thiếu những kỹ năng cần thiết để tương tác với những trẻ hay người lớn khác
  • Tôi lo ngại về khả năng nghe hiểu lời nói trong tiếng ồn của con tôi

Nếu bạn đánh dấu vào một hoặc nhiều hơn trong các mục trên, thì con của bạn là đối tượng phù hợp để sử dụng bộ cấy ốc tai điện tử.

Con tôi có thể nghe tốt với hai bộ xử lý khác nhau không?

  • Việc đợi một năm hoặc lâu hơn giữa lần cấy ốc tai điện tử đầu tiên và lần cấy thứ hai (ở bên tai còn lại) là bình thường. Tai hoạt độn bằng cách thu lại âm thanh và truyền chúng đến não bộ. Vì vậy, hai bộ cấy ốc tai điện tử khác nhau ở mỗi tai vẫn sẽ hoạt động tốt bởi vì hệ thống các bộ cấy đã được lập trình cho nhu cầu nghe riêng biệt ở mỗi bên tai.

Não bộ có khả năng kết hợp âm thanh ở hai bên tai lại với nhau không, thậm chí nếu con tôi đã cấy ốc tai điện tử lần đầu được một thời  gian khá lâu?

  • Không có lý do gì để chờ đợi khi chọn sử dụng hai bộ cấy ốc tai điện tử cả. Đối với trẻ, việc tiếp cận với âm thanh càng sớm sẽ càng mang lại kết quả tốt. Đối với những trẻ lớn hơn, trẻ thiếu niên, hay người trưởng thành, việc lắp đặt bộ cấy ốc tai điện tử thứ hai là cực kỳ quan trọng để mang lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất có thể. Những người mới cấy ốc tai điện tử ở tai thứ hai có thể nhận thấy lợi ích ngay lập tức. Và những lợi ích này sẽ được cải thiện dần qua thời gian sử dụng, bao gồm âm lời nói rõ hơn, nghe dễ dàng hơn, chất lượng âm thanh và âm nhạc tốt hơn.

Lợi ích của việc cấy ốc tai điện tử ở hai tai là gì nếu con tôi đã có thể nghe tốt và có kết quả kiểm tra bình thường với bộ cấy ốc tai điện tử đầu tiên?

  • Kết quả của các bài kiểm tra lâm sàng và khả năng nghe thực tế là rất khác nhau. Một bộ cấy ốc tai điện tử ở một bên tai không thể bù đắp lại khả năng nghe ở hai tai. Hãy nhớ rằng, khả năng nghe ở hai tai sẽ cung cấp nhiều lợi ích hơn, như việc định hướng âm thanh tốt hơn, nghe tốt hơn trong tiếng ồn, và trải nghiệm âm nhạc phong phú hơn

Con tôi vẫn còn khả năng nghe ở tai còn lại, vậy liệu việc đeo máy trợ thính ở tai này có tốt hơn so với cấy ốc tai điện tử?

  • Khả năng nghe ở tai còn lại chưa chắc đã giúp ích cho trẻ, kể cả khi trẻ đeo máy trợ thính. Cách tốt nhất để kiểm tra xem trẻ có nên sử dụng bộ cấy ốc tai điện tử hay không là nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia thính lực. Nếu bạn vẫn không chắc rằng mình có phải là đối tượng phù hợp cho việc cấy ốc tai điện tử hay không, hãy liên hệ với một chuyên gia chăm sóc thính lực của AB hoặc đặt lịch khám theo bảng phía dưới

Liệu việc cấy ghép có nhanh hơn so với khi cấy ốc tai điện tử lần đầu tiên không?

  • Quá trình cấy ghép là khác nhau với mỗi cá nhân. Giống như công nghệ, những thủ tục và phương pháp cấy ghép có thể thay đổi hoặc được cải tiến. Mỗi cá nhân đang cân nhắc việc cấy ốc tai điện tử nên trao đổi về các thủ tục cấy ghép và các kỳ vọng của mình với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia.

Chi phí về bộ cấy thứ hai của con tôi sẽ như thế nào?
Các tùy chọn về chi phí và bảo hiểm sẽ thay đổi tùy theo khu vực. Hãy liên hệ với văn phòng AB.

Đặt lịch khám
Đặt lịch khám
Gọi hotline: 090 269 9902
Gọi Hotline: 090 269 9902